Recent Posts
Science Experiences Manangement for Early Childhood
Teacher Jintana Suksamran
Friday,October17,2557.
Time 13:00 to 16.40 pm.
หลักการเขียนแผนการเรียนรู้
การเรียนการสอนต้องเน้นทักษะ ----> เด็กได้ลงมือกระทำ ได้ลองผิดลองถูก
เกมส์การศึกษา ------> 1.จับคู่ภาพ
2.จิกซอ (ภาพตัดต่อ)
3.เรียงลำดับ
4.ออสโต (ศึกษารายละเอียดของภาพ)
5.ความสัมพันธ์ 2 แกน
กิจกรรมเสริมประสบการณ์ ----------> 1.เล่านิทาน
2.การอธิบาย
3.การแสดงพฤติกรรม
ประสบการณ์สำคัญ ------------------> 1.วิทยาสศาตร์ คือ การสังเกต
2.คณิตศาสตร์ คือ การคิด , ด้านสติปัญญา ภาษา การได้แสดงความคิด
3.สังคมศึกษา คือ รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น , การแสดงความคิดเห็น
4.ร่างกาย คือ การเคลื่อนไหวร่างกาย
การนำเข้าสู่บทเรียน ------------------> 1.ร้องเพลง
2.ภาพ ( ภาพตัดต่อ,ภาพปริศนา )
3.นิทาน
4.คำคล้องจอง
การโยงไปหาขั้นสอน จะใช้เทคนิคการตั้งคำถาม เช่น นอกจากที่ในเพลงเด็กๆยังรู้จักกะหล่ำปลีแบบไหนบ้าง
การประเมิน --------------> การสังเกต + การฟังการตอบคำถาม ( เครื่องมือที่ใช้คือแบบสังเกต )
การบูรณาการ -------------> เน้นบูรณาการทางสังคมในแง่ของคุณธรรมจริยธรรม
สิ่งที่จะนำไปพัฒนา ( What will be further developed )
จะนำความรู้ในเรื่องการเขียนแผนการเรียนรู้ที่ได้รับจากอาจารย์ ทั้งเทคนิคและวิธีการต่างๆ การทำกิจกรรมให้เด็ก การประดิษฐ์ของเล่นให้เด็ก รวมไปถึง การสอนเด็กในแต่ละวันซึ่งความรู้ที่ได้รับในวันนี้เป็นเทคนิคที่ดีมาก สามารถนำไปปรับใช้ได้อย่างดี และยังทำให้การสอนน่าสนใจ เด็กอยากที่จะทำกิจกรรม อยากที่จะเรียนมากขึ้น
ประเมินผล ( Evalation )
ประเมินตนเอง : เข้าใจหลัการเขียนแผนการเรียนรู้วิธีการต่างๆมากขึ้น สามารถนำความรู้ที่ได้รับกับมาปรับปรุงในแผนงานของตนเอง ในเรียนของสิ่งประดิษฐ์ก็ทำให้คำนึงถึงการใช้สิ่งของวัสดุเหลือใช้มากขึ้น
ประเมินเพื่อน : เพื่อนทุกคนในกลุ่มช่วยกันเรียบเรียงคำกลุ่มของแต่ละคน และเขียนลงในแบบ มีการทำงานที่เป็นระบบมีการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ช่วยกันคิดแผน แก้ไขงานที่อาจารย์สั่งให้แก้ และช่วยกันตรวจสอบความถูกต้องของแผนงาน
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์อธิบายวิธีการเขียนแผนแต่ละหัวข้อได้อย่างละเอียดและชัดเจน มีการยกตัวอย่างในแต่ละหัวข้อ เพื่อให้เข้าใจง่ายขึ้น และแก้ไขข้อผิดของแผนงานให้เป็นอย่างดีพร้อมทั้งบอกเทคนิคและวิธีการต่างๆในการทำสื่อที่สอดคล้องกับแผนการเรียนรู้ของกลุ่ม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น