วันอังคารที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2557

Lesson 9

Recent Posts


Science Experiences Manangement for Early Childhood
Teacher  Jintana Suksamran

Friday,October17,2557.
Time 13:00 to 16.40 pm.


หลักการเขียนแผนการเรียนรู้



การเรียนการสอนต้องเน้นทักษะ ----> เด็กได้ลงมือกระทำ ได้ลองผิดลองถูก

เกมส์การศึกษา ------> 1.จับคู่ภาพ
                                  2.จิกซอ (ภาพตัดต่อ)
                                  3.เรียงลำดับ
                                  4.ออสโต (ศึกษารายละเอียดของภาพ)
                                  5.ความสัมพันธ์ 2 แกน


กิจกรรมเสริมประสบการณ์  ----------> 1.เล่านิทาน
                                                        2.การอธิบาย
                                                        3.การแสดงพฤติกรรม


ประสบการณ์สำคัญ  ------------------>  1.วิทยาสศาตร์  คือ การสังเกต
                                                         2.คณิตศาสตร์ คือ การคิด , ด้านสติปัญญา ภาษา การได้แสดงความคิด
                                                         3.สังคมศึกษา คือ รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น , การแสดงความคิดเห็น
                                                         4.ร่างกาย คือ การเคลื่อนไหวร่างกาย

การนำเข้าสู่บทเรียน  ------------------> 1.ร้องเพลง
                                                         2.ภาพ ( ภาพตัดต่อ,ภาพปริศนา )
                                                         3.นิทาน
                                                         4.คำคล้องจอง

การโยงไปหาขั้นสอน จะใช้เทคนิคการตั้งคำถาม เช่น นอกจากที่ในเพลงเด็กๆยังรู้จักกะหล่ำปลีแบบไหนบ้าง 

การประเมิน  --------------> การสังเกต + การฟังการตอบคำถาม ( เครื่องมือที่ใช้คือแบบสังเกต )

การบูรณาการ -------------> เน้นบูรณาการทางสังคมในแง่ของคุณธรรมจริยธรรม



สิ่งที่จะนำไปพัฒนา ( What will be further developed ) 

   จะนำความรู้ในเรื่องการเขียนแผนการเรียนรู้ที่ได้รับจากอาจารย์ ทั้งเทคนิคและวิธีการต่างๆ การทำกิจกรรมให้เด็ก การประดิษฐ์ของเล่นให้เด็ก รวมไปถึง การสอนเด็กในแต่ละวันซึ่งความรู้ที่ได้รับในวันนี้เป็นเทคนิคที่ดีมาก สามารถนำไปปรับใช้ได้อย่างดี และยังทำให้การสอนน่าสนใจ เด็กอยากที่จะทำกิจกรรม อยากที่จะเรียนมากขึ้น

ประเมินผล ( Evalation )

ประเมินตนเอง : เข้าใจหลัการเขียนแผนการเรียนรู้วิธีการต่างๆมากขึ้น สามารถนำความรู้ที่ได้รับกับมาปรับปรุงในแผนงานของตนเอง ในเรียนของสิ่งประดิษฐ์ก็ทำให้คำนึงถึงการใช้สิ่งของวัสดุเหลือใช้มากขึ้น

ประเมินเพื่อน : เพื่อนทุกคนในกลุ่มช่วยกันเรียบเรียงคำกลุ่มของแต่ละคน และเขียนลงในแบบ มีการทำงานที่เป็นระบบมีการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ช่วยกันคิดแผน แก้ไขงานที่อาจารย์สั่งให้แก้ และช่วยกันตรวจสอบความถูกต้องของแผนงาน

ประเมินอาจารย์ : อาจารย์อธิบายวิธีการเขียนแผนแต่ละหัวข้อได้อย่างละเอียดและชัดเจน มีการยกตัวอย่างในแต่ละหัวข้อ เพื่อให้เข้าใจง่ายขึ้น และแก้ไขข้อผิดของแผนงานให้เป็นอย่างดีพร้อมทั้งบอกเทคนิคและวิธีการต่างๆในการทำสื่อที่สอดคล้องกับแผนการเรียนรู้ของกลุ่ม






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น