วันพฤหัสบดีที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2557

Lesson 5

Recent Posts


Science Experiences Manangement for Early Childhood
Teacher  Jintana Suksamran

Friday,September 19,2557.
Time 13:00 to 16.40 pm.





    วันนี้อาจารย์ให้ประดิษฐ์สื่อที่ประกอบการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ซึ่งอาจารย์เตรียมอุปกรณ์มาให้


อุปกรณ์  1.กระดาษA4
                              2.ไม้เสียบลูกชิ้น
                              3.สี
                              4.กรรไกร
                              5.กาว

ขั้นตอนการทำ  1.แบ่งกระดาษ 1 แผ่นให้เป็น 4 ส่วน 
                                         2.แบ่งกระดาษจากที่แบ่งเป็นส่วนๆให้เพื่อน
                                         3.วาดรูปที่สัมพันธ์กันในแต่ละด้าน
                                      4.นำไม้เสียบลูกชิ้นทากาวแล้วติดลงบนกระดาษให้แน่นจนหมุนไม้แล้วกระดาษไม่ หลุดออก

สรุปกิจกรรมการประดิษฐ์ทางวิทยาศาสตร์ 

   สิ่งประดิษฐ์ที่ดีสามารถสามารถใช้กับเด็กปฐมวัยได้ต้องไม่เป็นอันตรายต่อเด็กอุปกรณ์สามารถหาได้ตามธรรมชาติ หรือสิ่งแวดล้อมรอบตัวแล้วนำมาประยุกต์ใช้เพื่อเป็นการเรียนรู้ที่ไม่ใช้ค่าใช้จ่ายสูง ส่วนขั้นตอนการทำต้องง่ายๆวิธีการไม่ซับซ้อนซึ่งเด็กสามารถเรียนรู้เองได้ และครูต้องเปิดโอกาสให้เด็กได้คิด ได้เรียนรู้ด้วยตนเองครูจะไม่บอกเด็กก่อนเพราะจะทำให้เด็กไม่ได้คิดไม่ใช้สมองในการทำงาน แต่ครูสามารถบอกเด็กได้ก็ต่อเมื่อเด็กสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเองแล้วครูจึงเป็นส่วนที่สรุปความคิดความเข้าใจของเด็ก ซึ่งจะทำให้เด็กได้ใช้สมอง ได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ และเรียนรู้กระบวนการได้ดีด้วยตนเอง





เนื้อหา (The content) ที่เรียนในวันนี้จากที่อาจารย์ได้นำเสนอ powerpoint




สิ่งที่จะนำไปพัฒนา (What will be further developed)

      จะนำเทคนิคต่างๆที่อาจารย์ในวันนี้ เช่น เทคนิคการประดิษฐ์สื่อที่ใช้ในการเรียนวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ไปปรับใช้ในการประดิษฐ์อุปกรณ์สำหรับเด็กปฐมวัยในอนาคตและพัฒนาในเรื่องของเทคนิคการประดิษฐ์ให้ดีขึ้นกว่าเดิมโดยนำความรู้เดิมไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ประเมินผล (Evaluation)


ประเมินตนเอง   ตั้งใจฟังอาจารย์อธิบายงานและสนใจสิ่งประดิษฐ์ที่อาจารย์มานำเสนอพร้อมทั้งตั้งใจประดิษฐ์ชิ้นงานด้วยตนเอง และร่วมตอบคำถามที่อาจารย์ถามในชั้นเรียนอย่างตั้งใจ


ประเมินเพื่อน    วันนี้เพื่อนมีดูมีความสนุกสนานและกระตือรือร้นในการทำผลงานของตนเองอย่างตั้งใจ และให้ความช่วยซึ่งกันและกันในการใช้อุปกรณ์ในการทำการประดิษฐ์ และร่วมกันทำกิจกรรมอย่างตั้งใจ


ประเมินอาจารย์   อาจารย์มีเทคนิคในการประดิษฐ์ผลงานทางวิทยาศาสตร์อย่างน่าสนใจ มีความสวยงาม นอกจากนี้อาจารย์ยังได้บอกเทคนิคการสร้างสรรค์ผลงานที่ดีว่าควรมีขั้นตอนที่งานๆไม่ซับซ้อนเด็กสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง และอาจารย์ได้มีการสรุปเนื้อหาที่เรียนให้เข้าใจงานขึ้นและน่าสนใจสามารถจำได้ง่ายไม่ซับซ้อน 










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น