Recent Posts
Science Experiences Manangement for Early Childhood
Teacher Jintana Suksamran
Friday,August 22,2557.
Time 13:00 to 16.40 pm.
วันนี้เรียนเป็นครั้งแรกของการเปิดเรียน ภาคเรียนที่1 ปีการศึกาา2557 อาจารย์ได้แนะแนว
-การแต่งกายมาเรียนทุกครั้งต้องแต่งกายให้เรียบร้อย
-รองเท้าต้องวางไว้นอกห้องให้เรียบร้อย
-การเรียนต้องมาเรียนตรงเวลา หรือสายไม่เกิน 10 นาที
-มารยาทในชั้นเรียน ต้องให้เกียรติอาจารย์ผู้สอน และเพื่อนร่วมชั้นเรียน
-แฟ้มสะสมงาน อาจารย์ได้เสนอให้ทำเป็นบล็อกเกอร์ เพราะสะดวก ประหยัด และสามารถเรียกใช้งานได้ทันที
1.ต้องสรุปเนื้อหาที่เรียนในวันนั้นให้ได้
2.ต้องจับใจความในแต่ละครั้งว่าอาจารย์เทคนิคอะไรบ้าง
3.สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการเรียนได้อย่างไรบ้าง?
2.ต้องจับใจความในแต่ละครั้งว่าอาจารย์เทคนิคอะไรบ้าง
3.สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการเรียนได้อย่างไรบ้าง?
การเรียนในวันนี้ถือเป็นการแนะแนวและบอกข้อตกลงร่วมกันในชั้นเรียน สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับ ทุกรายวิชา เนื่องจาก เรื่องมารยาท การแต่งกาย เราก็ควรทำให้เคยชินเป็นนิสัยอยู่ตลอดเวลา เพราะอนาคตเราเป็นครูเราต้องสามารถเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับเด็กได้ แบบอย่างที่ดีสามารถทำให้มีคนดีเพื่อขึ้นในสังคม อีกมากมาย อย่างคำที่ว่า ครูคือแม่พิมพ์ของชาติ แม่พิมพ์เป็นแบบไหนผลงานที่ได้รับก็จะเป็นเหมือนกับแม่พิมพ์แบบนั้น
บทความของนเอง
ผู้เขียน:
อาจารย์ นิติธร ปิลวาสน์ ศึกษานิเทศก์ระดับ: ก่อนอนุบาล อนุบาลหมวด:
เกี่ยวกับอนุบาล
ปรากฏการณ์ทางธรรมชาติเป็นสาระที่ควรรู้สำหรับเด็กปฐมวัย
จัดอยู่ในสาระทางด้านวิทยาศาสตร์ที่มีความเหมาะสมในการนำมาจัดให้เด็กได้เรียนรู้
เพื่อให้เด็กได้ประโยชน์ ดังนี้
การเรียนรู้เกี่ยวกับปรากฏการณ์ทางธรรมชาติช่วยฝึกฝนทักษะทางด้านวิทยาศาสตร์ให้กับเด็ก
เช่น
ทักษะการสังเกต
ทักษะการจำแนกเปรียบเทียบ
ทักษะการค้นพบ
ทักษะการสรุปข้อมูล
ทักษะการปฏิบัติ
การจัดประสบการณ์เพื่อให้เด็กรู้จักปรากฏการณ์ทางธรรมชาติในระดับปฐมวัยนั้น
ครูจะจัดกิจกรรมง่ายๆ ไม่มีความซับ ซ้อน และให้เด็กได้เห็น สังเกต
และลงมือปฏิบัติจริง จนสามารถสรุปองค์ความรู้ในเรื่องนั้นๆได้ด้วยตนเอง
โดยครูจัดให้เด็กได้ทดลองทางวิทยาศาสตร์ในช่วงกิจกรรมเสริมประสบการณ์
อาจให้เด็กได้เรียนรู้จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริง
หรืออาจจัดอุปกรณ์ทดลองไว้ในมุมวิทยาศาสตร์ในกิจกรรมเสรี
-ทำให้เด็กได้พัฒนาและสร้างความคิดรวบยอดในสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้
เป็นคนที่มีความสามารถในการคิดแบบวิทยาศาสตร์ ไม่เชื่อสิ่งใดง่ายๆ
ทุกอย่างที่ต้องการรู้จะเกิดจากการลงมือกระทำและพิสูจน์ให้เห็น
-ทำให้เด็กมีเหตุผลในการกระทำสิ่งต่างๆ
และสามารถใช้ทักษะทางวิทยาศาสตร์ในการแก้ปัญหาทั้งในส่วนตนและส่วนรวมได้ เช่น
การจัดกิจกรรมที่ทำให้เด็กมีความเข้าใจและมีความคิดรวบยอดเกี่ยวกับการเกิดรุ้งกินน้ำจากการเป่าฟองสบู่
การเกิดกลางวัน กลางคืน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น