วันอังคารที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2557

Lesson 15



Recent Posts


Science Experiences Manangement for Early Childhood
Teacher  Jintana Suksamran

Friday,November 28,2557.
Time 13:00 to 16.40 pm.

ความรู้ที่ได้รับ (The knowledge gained )
เนื้อหา (The content) วันนี้อาจารย์ให้ออกแบบแผ่นพับสานสัมพันธ์บ้านกับโรงเรียน
หน่วยการเรียนรู้ เรื่องกบ

ผลงานแผ่นพับสานสัมพันธ์บ้านกับโรงเรียน  




หน่วยการเรียนรู้ เรื่องผีเสื้อ




หน่วยการเรียนรู้ เรื่องแปรงสีฟัน








หน่วยการเรียนรู้ เรื่องส้ม





หน่วยการเรียนรู้ เรื่องกะหล่ำปลี








หน่วยการเรียนรู้ เรื่องดอกมะลิ





หน่วยการเรียนรู้ เรื่องไก่





หน่วยการเรียนรู้ เรื่องกล้วย



นอกจากนี้อาจารย์ได้สอนในเรื่องของการใช้คำถามเชิงวิเคราะห์


คำถามให้สังเกต


1.ลักษณธของกบเป็นอย่างไร
2.ถ้าเราไม่รดน้ำดอกมะลำดอกมะลิจะเป็นอย่างไร
3.พื้นผิวของกะหล่ำปลีเป็นอย่างไร

คำถามทบทวนความจำ


1.ไก่ที่เด็กๆรู้จักมีสีอะไรบ้าง
2.กล้วยที่เด็กๆรู้จักมีอะไรบ้าง
3.ในเนื้อเพลงที่ร้องมีส้มกี่ชนิด

คำถามบอกความหมาย


1.บอกแนวคิด
2.บอกคำจำกัดความ
3.บอกนิยาม

คำถามอธิบาย


1.ทำไมกะหล่ำปลีถึงมีผิวขรุขระ
2.ทำไมดอกมะลิถึงมีกลิ่นหอม
3.ทำไมแปรงสีฟันถึงมีขน

คำถามเปรียบเทียบ


1.กบ กับ ไก่ สัตว์ชนิดไหนตัวใหญ่กว่ากัน
2.กะหล่ำปลีสีม่วง กับกะหล่ำปลีสีเขียวกะหล่ำปลีชนิดไหนมีรสหวานที่สุด
3.ดอกมะลิลากับดอกมะลิซ้อนดอกมะลิชนิดไหนมีขนาดเล็กที่สุด

คำถามให้ยกตัวอย่าง


1.ไก่อาศัยอยู่ที่ไหน
2.ส้มที่เด็กๆชอบรับประทานที่สุดมีสีอะไร
3.กล้วยที่เด็กๆชอบรับมีกล้วยอะไรบ้าง




ประเมินผล (Evaluation)


ประเมินตนเอง  : การเรียนในวันนี้เป็นการทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม  มีการช่วยกันออกแบบแผ่นช่วยกันคิดระดมความคิดภายในกลุ่ม เพื่อสร้างสรรค์แผ่นพับออกมา ร่วมถึงให้ความร่วมมือในการตอบคำถามที่่อาจารย์ถามอย่างตั้งใจ

ประเมินเพื่อน : เพื่อนทุกคนช่วยกันทำงานอย่างตั้งใจ มีการตั้งคำถามแสดงความคิดเห็นกันภายในกลุ่ม และเพื่อนช่วยกันแก้ไขปัญหาในขณะที่เกิดตอนระหว่างทำงานให้ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี ตัวอย่างเช่น กลุ่มของดิฉันแผนการเรียนรู้ในเรื่องของกะหล่ำปลีหาย เพื่อนๆทุกคนก็ช่วยกันคิดงานช่วยกันแก้ไขปัญหาจนสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดีซึ่งดิฉันประทับใจมาก

ประเมินอาจารย์  : อาจารย์ให้คำปรึกษาในการออกแบบชิ้นงาน ช่วยแก้ไขปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นระหว่างทำงาน อาจารย์มีเทิคนิคต่างๆที่เข้าใจง่ายและเป็นประโยชน์ต่อการทำงานเป็นอย่าง ซึ่งเวลาที่ไม่เข้าใจตรงไหนอาจารย์ก็จะอธิบายจนกว่าจะเข้า ซึ่งดิฉันรู้สึกประทับในความพยายามของอาจารย์มากที่คอยเป็นห่วงคอยดูแลลูกศิษย์เป็นอย่างดีเสมอมา






วันจันทร์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2557

Lesson 14


Recent Posts


Science Experiences Manangement for Early Childhood
Teacher  Jintana Suksamran

Friday,November 21,2557.
Time 13:00 to 16.40 pm.




ความรู้ที่ได้รับ (The knowledge gained )



เนื้อหา (The content) วันนี้อาจารย์ให้นำของเล่นวิทยาศาสตร์มาส่ง ซึ่งมีการแบ่งประเภทเป็น 5 ประเภท คือ


1.ประเภทลม



2.ประเภทน้ำ


3.ประเภทเสียง



4.ประเภทพลังงาน




5.ประเภทแรงโน้มถ่วง






เพื่อนนำเสนองานวิจัย และโทรทัศน์ครู


งานงิจัย


เรื่องที่ 1  ผลการจัดประสบการณ์โดยเน้นทักษะทางวิทยาศาสตร์ ชั้นอนุลาปีที่2



ความมุ่งหมายของวิจัย

1.เพื่อเปรียบเทียบการสังเกตของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณเน้นวิทยาศาสตร์สำหรับเด้กปฐมวัย
2.เพื่อเปรียบเทียบการสังเกตของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์ก่อนและหลังการทำกิจกรรม
3.เพื่อเปรียบเทียบทักษะการสังเกตของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์หน่วยวิทยาศาสตร์สำหรับเด็ฏปฐมวัย

ความสำคัญของการวิจัย

      การศึกษาครั้งนี้เป็ฯแนวทางการพัฒฯารูปแบบการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะการสังเกต อันเป็นพื้นฐษนสำหรับเด็กปฐมวัยให้แก่ครูและผู็เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ยังเป็นแนวทางของครูในการพัฒนาการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัยให้เป็นไปตามจุดประสงค์ของการศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ





เรื่องที่ 2 การพัฒนาชุดการสอนหน่วยวิทยาศาสร์ ชั้นอนุบาล2

ความมุ่งหมายของวิจัย

1.เพื่อเปรียบเทียบคะแนนก่อน และหลังเรียน
2.เพื่อพัฒนาชุดการสอนแบบศูนย์การเรียนรู้ชั้นอนุบาล 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์





เรื่องที่3  ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมกระบวนการทางวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน

ความมุ่งหมายของวิจัย

1. เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยก่อน และหลังในการจัดกิจกรรมกระบวนการทางวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน
2.เพื่อสังเกตความสามรถของเด็ฏปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์




เรื่องที่ 4  การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยด้วยการจัดกิจกรรมการทำเครื่องดื่มน้ำสมุนไพร

ความมุ่งหมายของการวิจัย

1.เพื่อศึกษาระดับทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
2.เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานการทำงานก่อนและหลังการเรียนทดลองวิทยาศาสตร์
3.เพื่อสังเกตการทำกิจกรรมของเด็กปฐมวัยที่จัดให้



เรื่องที่ 5 ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการทดลองหลังการฟังนิทาน

ความมุ่งหมายของวิจัย

1.เพื่อศึกษาการเปลี่ยนแปลงทักษะพื้นฐานวิทยาศาสตร์ของเด็ฏปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการทดลองหลัง       การฟังนิทานก่อนและหลังการทดลอง
2.เพื่อเปรีบยเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็ฏปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมก่อนการฟังนิทานและ        หลังการฟังนิทาน






เรื่องที่1 สอนเด็กอย่างไรให้มีจิตวิทยาศาสตร์

     การสอนโดยเน้นให้เด็กได้เรียนรู้ด้วยตนเองจาการ สังแนก การเปรียบเทียบ โดยกระบวนการเรียนรู้นั้นเด็กเรียนรู้ด้วยตนเอง ซึ่งจะทำให้เด็กสามารถจำได้ในระยะยาว และทำให้เด็กสนใจวิทยาศาสตร์มากยิ่งขึ้น







เรื่องที่ 2 จุดประกายนักวิทยาศาสตร์น้อย



      เป็นการเรียนวิทยาศาสตร์ สมัยใหม่ ที่ทันต่อโลก และเทคโนโลยียุคใหม่ เพราะทำให้การเรียน ไม่น่าเบื่อ สนุกสนาและมีความสนุก พร้อมทั้งได้เรียนรู้และสร้างผลงานใหม่ได้ด้วยตนเอง






กิจกรรม COOKING ทำ "WAFFLES"



อาจารย์แนะนำอุปกรณ์ weffles และขั้นตอนการทำ



อุปกรณ์ในการทำ weffles



ขั้นตอนการตีไข่กับแป้ง



ส่วนผสมทั้งหมดที่ตีเข้ากันแล้ว



weffles พร้อมทาน



ประเมินผล (Evaluation)


ประเมินตนเอง : การเรียนในวันนี้บรรยากาศสนุกสนาไม่ตึงเครียด เพราะอาจารย์กิจกรรมสนุกในทำ และยังในทำวอฟเฟิล ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ดิฉันเคยทำรู้สึกตื่นเต้นมาก และหลังจากทำเสร็จเพื่อนได้นำเสนอวิจัย และโทรทัศน์ซึ่งมีเนื้อหาสาระที่น่าสนในมาก และอาจารย์ยังสรุปวิจัยและโทรทัศน์ให้กระชับเข้าใจง่ายอีกด้วย


ประเมินเพื่อน : เพื่อนในห้องเรียนทุกคนมีความช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ตั้งแต่ก่อนเริ่มทำขนม เพื่อนก็ช่วยกันเตรียมอุปกรณ์ส่วนประกอบที่ใช้ใส่วอฟเฟิลกันมากลุ่มละ 1 อย่าง และนอกจากนี้เพื่อนยังแบ่งปันอุปกรณ์ที่ใช้ในการทำวอฟเฟิลอีกด้วย จึงทำให้การเรียนในวันนี้มีความสุข และสนุกสนานมาก


ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ได้บอกวิธีการทำวอฟเฟิลที่ง่ายๆ ให้แก่นักศึกษา อาจารย์มีการเตรียมสื่ออุปกรณ์ที่น่าสนใจ ใช้สื่อที่เป็นของจริง นอกจากนี้อาจารย์ยังสรุปวิจัยที่เพื่อออกมานำเสนอแต่ละครั้งทำให้เข้าใจง่ายขึ้นและได้สาระเป็นอยากมาก