วันอังคารที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

Lesson11


Recent Posts


Science Experiences Manangement for Early Childhood
Teacher  Jintana Suksamran

Friday,October24,2557.
Time 13:00 to 16.40 pm.



เนื้อหา (The content) ที่เรียนในวันนี้ เพื่อนนำเสนอของเล่นวิทยาศาสตร์





Science toy


จรวดจาหลอดกาแฟ


นักดำน้ำ


หนูปั่นจักร




ตุ๊กตาล้มลุก



จั๊กจั่น


ปืนจักร


รถกระป๋อง


ปลาว่ายน้ำ


ป๋องแป๋ง



กระป๋องส่งเสียง


โมบายหรรษา


รถกระดาษ



My Science toy


ปืนยิงลูกบอลจากลูกโป่ง



    ใช้หลักการทางวิทยาศาสตร์ ( Science ) คือ เมื่อเราออกแรงดึงลูกโป่งแรงที่ใช้ในการดึง เรียกว่า พลังงานศักย์ จากนั้นพลังงานศักย์ที่สะสมอยู่ในลูกโป่ง จะค่อยๆเปลี่ยนไปเป็น พลังงานจลน์ เมื่อเราปล่อยมือที่ดึงลูกโป่งทำให้ลูกบอลกระเด็นออกไปข้างหน้า แต่จะไปได้ไกลหรือไม่ขึ้นอยู่กับลูกบอลที่ใช้ยิง ถ้าลูกบอลที่มีขนาดเล็กจะทำให้กระเด็นไปไกล แต่ถ้าลูกบอลมีขนาดใหญ่จะกระด็นไปได้ไม่ไกล บางครั้งอาจทำให้ลูกโป่งที่ใช้ในการยิงฉีกขาดได้


หลักการที่ใช้ในการเลือกแผนการสอนสำหรับเด็กปฐมวัย




สิ่งที่จะนำไปพัฒนา ( What will be further developed ) 

   ความรู้ที่ได้รับในวันนี้เรื่องการประดิษฐ์ของเล่นวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย และการเขียนแผนการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย ทำให้เราได้เรียนรู้เทคนิคในการทำของเล่นแต่ละชิ้นต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง และควรมีหลักการทางวิทยาศาสตร์เป็นพื้นฐาน ซึ่งจะทำให้เด็กได้พัฒนาการเรียนรู้ให้ดีดีขึ้น ส่วนการเขียนแผน เราต้องคำนึงถึงพัฒนาการของเด็กทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ 1.ด้านร่างกาย คือ การเคลื่อนไหวของร่างกายได้อย่างคล่องแคล่ว                2.ด้านอารมณ์ คือ เกิดความสุข ความสนุกสนานในการเรียนรู้ และเกิดความสุขในการชื่นชมผลงานของตนเอง 3.ด้านสังคม คือ ได้เรียนรู้การมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อน ได้เรียนรู้ข้อตกลงในการอยู่ร่วมกัน 4.ด้านสติปัญญา (ภาษา/ความคิด) คือ ได้อธิบาย เปรียบเทียบ เรียนรู้ความเหมือนและความต่าง บอกความสมดุลย์ของสิ่งต่างๆได้ บอกหมวดหมู่ของสิ่งของได้  ซึ่งความรู้ต่างๆสามารถนำไปพัฒนาให้ดีขึ้นและนำไปประยุกต์ใช้กับเด็กปฐมวัยได้อย่างดีมาก 


ประเมินผล ( Evalation )


ประเมินตนเอง : วันนี้ไปค่อยสบายทำให้ร่างกายไม่ค่อยมีความพร้อมเท่าที่ควร แต่ก็พยายามนำเสนอของเล่นออกมาอย่างเต็มความสามารถที่สุด และตั้งในฟังที่อาจารย์อธิบายแผนการสอน และนำกลับมาแก้ไขให้ดีขึ้นและนำไปส่งอาจารย์ตรวจ ส่วนบรรยากาศในชั้นเรียนวันนี้มีความสนุกสนานมาก เพราะเพื่อนทุกคนหาเทคนิคต่างๆในการนำเสนอของเล่นของตนเอง แต่ละคนมีการนำเสนอที่แตกต่างกันและน่าสนใจมาก


ประเมินเพื่อน : เพื่อนทุกคนมีเทคนิคที่แตกต่างกันในการนำเสนอผลงานของตนเอง และเพื่อนทุกคนให้ความช่วยเหลือกันเป็นอย่างดี ทั้งในเรื่องของการตอบคำถามอาจารย์ถ้าเพื่อนตอบไม่ได้ก็จะมีเพื่อนช่วยกันตอบ ซึ่งเป็นการเรียนที่มีความสุข และสนุกมาก ไม่ตึงเครียดเกินไป



ประเมินอาจารย์ :  ในสัปดาห์นี้อาจารย์ให้ออกมานำเสนอสิ่งประดิษฐ์ของตนเอง หลังจากนำเสนอเสร็จอาจารย์ก็จะถามคำถามเกี่ยวกับสิ่งประดิษฐ์ของนักศึกษา และบอกเทคนิคต่างๆที่สามารถนำไปต่อยอดเป็นผลงานชิ้นใหม่ขึ้นมา ซึ่งเป็นเทคนิคง่ายๆและเหมาะกับเด็กปฐมวัย นอกจากนี้อาจารย์ได้ตรวจแผนการสอนของแต่ละกลุ่มพร้อมทั้งแก้ไขข้อผิดพลาดให้ อาจารย์ใส่ใจและให้ความช่วยเหลือนักศึกษาเป็นอย่างดี 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น