Recent Posts
Science Experiences Manangement for Early Childhood
Teacher Jintana Suksamran
Friday,October24,2557.
Time 13:00 to 16.40 pm.
Science toy
จรวดจาหลอดกาแฟ
นักดำน้ำ
หนูปั่นจักร
ตุ๊กตาล้มลุก
จั๊กจั่น
ปืนจักร
รถกระป๋อง
ปลาว่ายน้ำ
ป๋องแป๋ง
กระป๋องส่งเสียง
โมบายหรรษา
รถกระดาษ
My Science toy
ปืนยิงลูกบอลจากลูกโป่ง
ใช้หลักการทางวิทยาศาสตร์ ( Science ) คือ เมื่อเราออกแรงดึงลูกโป่งแรงที่ใช้ในการดึง เรียกว่า พลังงานศักย์ จากนั้นพลังงานศักย์ที่สะสมอยู่ในลูกโป่ง จะค่อยๆเปลี่ยนไปเป็น พลังงานจลน์ เมื่อเราปล่อยมือที่ดึงลูกโป่งทำให้ลูกบอลกระเด็นออกไปข้างหน้า แต่จะไปได้ไกลหรือไม่ขึ้นอยู่กับลูกบอลที่ใช้ยิง ถ้าลูกบอลที่มีขนาดเล็กจะทำให้กระเด็นไปไกล แต่ถ้าลูกบอลมีขนาดใหญ่จะกระด็นไปได้ไม่ไกล บางครั้งอาจทำให้ลูกโป่งที่ใช้ในการยิงฉีกขาดได้
สิ่งที่จะนำไปพัฒนา ( What will be further developed )
ความรู้ที่ได้รับในวันนี้เรื่องการประดิษฐ์ของเล่นวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย และการเขียนแผนการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย ทำให้เราได้เรียนรู้เทคนิคในการทำของเล่นแต่ละชิ้นต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง และควรมีหลักการทางวิทยาศาสตร์เป็นพื้นฐาน ซึ่งจะทำให้เด็กได้พัฒนาการเรียนรู้ให้ดีดีขึ้น ส่วนการเขียนแผน เราต้องคำนึงถึงพัฒนาการของเด็กทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ 1.ด้านร่างกาย คือ การเคลื่อนไหวของร่างกายได้อย่างคล่องแคล่ว 2.ด้านอารมณ์ คือ เกิดความสุข ความสนุกสนานในการเรียนรู้ และเกิดความสุขในการชื่นชมผลงานของตนเอง 3.ด้านสังคม คือ ได้เรียนรู้การมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อน ได้เรียนรู้ข้อตกลงในการอยู่ร่วมกัน 4.ด้านสติปัญญา (ภาษา/ความคิด) คือ ได้อธิบาย เปรียบเทียบ เรียนรู้ความเหมือนและความต่าง บอกความสมดุลย์ของสิ่งต่างๆได้ บอกหมวดหมู่ของสิ่งของได้ ซึ่งความรู้ต่างๆสามารถนำไปพัฒนาให้ดีขึ้นและนำไปประยุกต์ใช้กับเด็กปฐมวัยได้อย่างดีมาก
ประเมินผล ( Evalation )
ประเมินตนเอง : วันนี้ไปค่อยสบายทำให้ร่างกายไม่ค่อยมีความพร้อมเท่าที่ควร แต่ก็พยายามนำเสนอของเล่นออกมาอย่างเต็มความสามารถที่สุด และตั้งในฟังที่อาจารย์อธิบายแผนการสอน และนำกลับมาแก้ไขให้ดีขึ้นและนำไปส่งอาจารย์ตรวจ ส่วนบรรยากาศในชั้นเรียนวันนี้มีความสนุกสนานมาก เพราะเพื่อนทุกคนหาเทคนิคต่างๆในการนำเสนอของเล่นของตนเอง แต่ละคนมีการนำเสนอที่แตกต่างกันและน่าสนใจมาก
ประเมินเพื่อน : เพื่อนทุกคนมีเทคนิคที่แตกต่างกันในการนำเสนอผลงานของตนเอง และเพื่อนทุกคนให้ความช่วยเหลือกันเป็นอย่างดี ทั้งในเรื่องของการตอบคำถามอาจารย์ถ้าเพื่อนตอบไม่ได้ก็จะมีเพื่อนช่วยกันตอบ ซึ่งเป็นการเรียนที่มีความสุข และสนุกมาก ไม่ตึงเครียดเกินไป
ประเมินอาจารย์ : ในสัปดาห์นี้อาจารย์ให้ออกมานำเสนอสิ่งประดิษฐ์ของตนเอง หลังจากนำเสนอเสร็จอาจารย์ก็จะถามคำถามเกี่ยวกับสิ่งประดิษฐ์ของนักศึกษา และบอกเทคนิคต่างๆที่สามารถนำไปต่อยอดเป็นผลงานชิ้นใหม่ขึ้นมา ซึ่งเป็นเทคนิคง่ายๆและเหมาะกับเด็กปฐมวัย นอกจากนี้อาจารย์ได้ตรวจแผนการสอนของแต่ละกลุ่มพร้อมทั้งแก้ไขข้อผิดพลาดให้ อาจารย์ใส่ใจและให้ความช่วยเหลือนักศึกษาเป็นอย่างดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น