Recent Posts
Science Experiences Manangement for Early Childhood
Teacher Jintana Suksamran
Friday,November 6,2557.
Time 13:00 to 16.40 pm.
The Instructor
Group 1 : หน่วยกบ
ส่วนประกอบของกบ
ขั้นนำ : บอกส่วนประกอบของกบ และความแตกต่างระหว่างกบนา กับ กบบลูฟร็อก
ขั้นสอน : 1.ร้องเพลงกบ
2.ครูมีรูปภาพกบนา กับ กบบลูฟร็อก มาให้เด็กดูและให้เด็กบอกระหว่างความแตกต่างของกบทั้ง 2 ชนิด จากนั้นครูเขียนตามที่เด็กบอกลงในแผ่นชาร์ต
ขั้นสรุป : ครูและเด็กช่วยกันอ่านความแตกต่างของกบ 2 ชนิด ร่วมกัน
Group 2 : หน่วยกะหล่ำปลี
ประโยชน์ และ ข้อควรระวัง
ขั้นนำ : นำเข้าสู่บทเรียนโดยการปรบมือ เพื่อให้เด็กมีสมาธิและมีความพร้อมที่จะเรียนรู้
ขั้นสอน : ร้องเพลงกะหล่ำปลี และ เล่านิทานเรื่องคนสวนขายกะหล่ำปลี จากนั้นครูถามประโยชน์และข้อควรระวังจากกะหล่ำปลี จากเด็กๆ แต่ครูมีการพูดนำให้เด็กได้คิดก่อน
ขั้นสรุป : ครูและเด็กร่วมกันสรุปโทษของกะหล่ำปลี และเขียนลงในกระดาษหน้าชั้นเรียน พร้อมทั้งอ่านครูอ่านไปพร้อมๆกับเด็ก
Group 3 : หน่วยส้ม
ประโยชน์ของส้ม
ขั้นนำ : ครูร้องพูดคำคล้องจอง เพื่อเก็บเด็ก
ขั้นสอน : ครูสอนการทำน้ำส้มคั่น โดยครูเริ่มจากแนะนำอุปกรณ์ให้เด็กรู้จักทีละอย่าง จากนั้นครูสอนวิธีการทำน้ำส้มคั่นทีละขั้นตอน
ขั้นสรุป : ครูขออาสาสมัครเด็กที่อยากจะลองทำน้ำส้มคั่นออกมาทำหน้าห้องเรียน และให้แบ่งเพื่อนชิม
Group 4 : หน่วยดอกมะลิ
Cooking
ขั้นนำ : ครูพูดคำคล้องจองดอกมะลิ เพื่อเก็บเด็ก
ขั้นสอน : ครูบอกอุปกรณ์ที่ใช้ในการทำ ดอกมะลิทอด และบอกวิธีการทอดดอกมะลิ
ขั้นสรุป : ครูขออาสาสมัครเด็ก ที่อยากลองทำดอกมะลิทอดออกมาทำหน้าชั้นเรียน และแบ่งเพื่อนๆในห้องชิม
Group 5 : หน่วยไก่
วิธีการเลี้ยงดูไก่
ขั้นนำ : ครูพูดคำคล้องจอง และให้เด็กท่องตาม
ขั้นสอน : ครูมีภาพไก่มาให้เด็กดู ให้เด็กได้ทำความรู้จัก และถามคำถามเรื่องไก่แก่เด็กว่าไก่ กินอะไรเป็นอาหาร ไก่อาศัยอยู่ที่ใด เพื่อเป็นการให้เด็กได้ใช้สมองในการคิด และยังทำให้เด็กกล้าแสดงออก
ขั้นสรุป : ครูบอกวิธีการดูแลเลี้ยงดูไก่แก่เด็ก และให้เด็กออกมาเต้นเพลงไก่เพื่อเป็นการผ่อนคลายกล้ามเนื้อ
Group 6 : หน่วยปลา
Cooking
ขั้นนำ : ครูใช้การปรบมือ เพื่อเก็บเด็ก
ขั้นสอน : ครูสอนเด็กทำ ปลาทูทอด โดยครูจะบอกอุปกรณ์ และวิธีการทำปลาทูทอดแก่เด็กๆ
ขั้นสรุป : ครูขออาสาสมัครเด็ก 1 คน เพื่อที่จะออกมาทำปลาทูทอดกับครู และนำไปแบ่งให้เพื่อนๆชิม
สิ่งที่จะนำไปพัฒนา ( What will be further developed )
ความรู้ที่ได้รับจากการเรียนในวันนี้ในเรื่องของการเขียนแผนการเรียนรู้ทั้งสัปดาห์ของเด็กปฐมวัย และการนำแผนการเรียนรู้ที่เขียนไปปฏิบัติใช้กับเด็กจริงๆ ทำให้รู้ว่าเด็กต้องการที่จะเรียนรู้แบบใด และเทคนิคต่าง ทั้งการเก็บเด็ก การนำเข้าสู่บทเรียน การสอน และการสรุปการสอนให้เเก่เด็ก สามารถนำไปใช้ในชีวิตได้เป็นอย่างดี ทั้งในตอนออกฝึกสอนประสบการณ์วิชาชีพ และในอนาคตการเป็นครู ซึ่งพื้นฐานการนำเข้าสู่บทเรียนเป็นขั้นที่สำคัญมาก เพราะถ้าขั้นนำน่าสนใจจะทำให้เด็กอยากที่จะเรียนต่อไป ก็เหมือนกับการที่เราจะเลือกดูหนังสักเรื่องนึงถ้าหนังเรื่องนั้นมีการโฆษณาที่น่าสนใจ ก็ทำให้เราอยากที่จะดูเนื้อเรื่องถัดไป เด็กก็เหมือนกันถ้าครูมีการนำเข้าสู่บทเรียนที่น่าสนใจก็จะทำให้เด็กตั้งใจเรียนมากขึ้น ส่วนขั้นสอน ในส่วนนี้ถ้าครูมีเนื้อหาและวิธีีการสอนที่น่าสนในก็จะทำให้เด็กตั้งใจเรียน เช่น ครูมีการนำสื่อที่เป็นของจริงมาให้เด็กได้ดูได้สัมผัส เด็กก็จะตื่นเต้นและสนใจที่จะเรียน ส่วนขั้นสรุปการสอน ขั้นนี้ครูสามารถสรุปไปพร้อมๆกับเด็ฏได้ โดยการที่ดูให้เด็กออกมาพูดหน้าชั้นเรียน หรืออกมาวาดภาพเรื่องที่เรียนไปก็ได้ ซึ่งเทคนิคต่างๆที่อาจารย์สอนในวันสามารถนำไปพัฒนาและประยุกต์ใช้ในอนาคตได้เป็ฯอย่างดี
ประเมินผล ( Evalation )
ประเมินตนเอง : วันนี้ตั้งใจในการนำเสนอแผนงานอย่างเต็มที่ มีการนำสื่อต่างๆที่ใช้ในแผนการเรียนมาใช้ประกอบในการสอน นำแผนที่อาจารย์ให้แก้ไขกลับไปแก้ไขให้เรียบร้อย บรรยากาศในห้องเรียนดูสนุกสนานมากเพราะเพื่อนๆทุกคนได้ร่วมในกิจกรรมที่เพื่อนทุกกลุ่มออกมานำเสนอ ทั้งในเรื่องของการเต้น หรือการทำ Cooking เพื่อนๆทุกคนสนใจ ช่วยกันทำอย่างเต็มที่ ในห้องเรียนเลยดูมีความสุขและสนุกสนานไ ไม่ตึงเครียดและไม่กดดันจนเกินไป
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆทุกคนตั้งใจฟังเพื่อนๆทุกกลุ่มนำเสนองาน และให้ความร่วมมือเมื่อเพื่อนขออาสาสมัครตัวแทนออกไปทำกิจกรรมต่างๆ เพื่อนๆทุกคนไม่เกลี้ยงกันออก แต่ทุกคนออกด้วยความเต็มใจและอยากที่จะออกจริงๆ บรรยากาศการในห้องเรียนเลยเป็นแบบที่ทุกคนช่วยเหลือซึ่งกันและกัน มีความสุขไปกับการเรียน
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์มีเทคนิคและข้อเสนอแนะต่างๆที่ดีมากให้กับทุกกลุ่ม ซึ่งข้อเสนอแนะต่างๆสามารถนำไปปรับปรุงและประยุกต์ในกับการเขียนแผนการสอนทุกวิชา ไม่ใช่แต่วิชาวิทยาศาสตร์อย่างเดียว นอกอาจารย์นี้อาจารย์ยังบอกวิธีการสอนเด็กให้น่าสอนใจ การนำเข้าสู่บทเรียนในแต่ละวัน การสอนเนื้อหา การทำCooking ตอนจนบุคลิกในการสอนของครู ซึ่งวิธีการทุกอย่างจำเป็นและสำคัญมาที่ครูต้องรู้และต้องปฏิบัติให้ได้ อาจารย์ทุ่มเทและเป็นห่วงนักศึกษาทุกคนมากจริงๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น